โรคใบไหม้  ของข้าวเกิดได้ทุกระยะการเจริญเติบโต ของข้าวไม่ว่าจะระยะกล้า ระยะช่วงแตกกอ ระยะตั้งท้อง ระยะก่อนเก็บเกี่ยว เรามาดู อาการของต้นกล้า ระยะกล้ากันนะครับ ตามที่เล่ามาช่วงแรก ลักษณะที่ใบครับ ใบจะมีจุดสีน้ำตาล คล้ายๆรูปตา รูปตาคนนี้ละครับ มีสีเทาอยู่กลางแผล จากนั้นแผลจะขยายลุกลาม ทั่วทั้งบริเวณใบ ในกรณีโรครุนแรงต้นกล้า จะแห้งฟุบตาย อาการของโรคใบไหม้ระยะแตกกอ เราจะพบได้ที่ใบ ข้อต่อของใบ ข้อต่อของลำต้น แผลเหมือนกับระยะกล้า แต่มีขนาดใหญ่กว่า เราอาจจะพบบริเวณข้อต่อใบ สีน้ำตาลดำ และใบมักจะหลุดจากกาบใบเสมอครับ อาการของโรคใบไหม้ ระยะก่อนเก็บเกี่ยว หรือ ระยะคอรวง ถ้าหากโรคระบาดช่วงนี้ จะเสียหายเยาะครับ ยิ่งถ้าหากข้าวมีรวงแล้วถูกเชื้อราเข้าทำลาย เมล็ดจะลีบ หรือถ้าเป็นโรคช่วงข้าวแก่ใกล้เก็บเกี่ยว จะพบรอยแผลช้ำสีน้ำตาล บริเวณคอรวง จะทำให้เมล็ดข้าวเปราะหักง่าย รวงข้าวร่วงหล่น จะเสียหายมาก

สาเหตุของโรคใบไหม้ของข้าว เกิดจากเชื้อรา ไพริคูราเรีย ครับ การป้องกัน แช่เมล็ดพันธ์ครับ ชาวนาเรียกว่า น้ำ สองบวกสี่ หมายถึง การแช่เมล็ดพันธ์ข้าวด้วยน้ำเปล่า แต่ให้เกษตรกรเปลี่ยนจากน้ำเปล่า มาเป็นน้ำผสมธาตุอาหาร และ ผสมผลิตภัณฑ์ ของชมรมส่งเสริมเกษตรชีวภาพ ปุ๋ยน้ำช้อนเงิน และ โคโคแมกซ์) ในอัตรส่วน น้ำ 100 ลิตร ปุ๋ยน้ำช้อนเงิน” 100 ซี.ซี. และ โคโคแมกซ์ ครึ่ง ก.. แช่เมล็ดพันธ์ 12 – 24 ชั่วโมง เมล็ดพันธ์ จะดูด ซึม ซับ สารอาหารเพื่อการงอกที่ดี และ มีภูมิคุ้มกัน โรค เชื้อรา ทุกชนิด แช่เมล็ดพันธ์แล้ว นำมาใส่กระสอบปุ๋ย ตั้งไว้ในที่ชื้น เช่น ในห้องน้ำ หรือตามซอกโอ่ง จนกว่าจะมี ปุ่มขาวๆ หรือราก งอก ออกมา จึงนำไปหว่านในแปลงเพาะกล้า หรือ แปลงปลูกจริง

วิธีการนี้ เป็นการป้องกัน โรคของข้าวทุกชนิด ตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องโรค เพราะมีภูมิคุ้มกันและ มีอัตราการงอกที่ดี

โรคใบไหม้ เกิดจากเชื้อรา ไพริคูราเรี่ย ช่วงอากาศชื้น การรักษาแบบปลอดภัย ไร้สารพิษ และ ได้ผลแน่นอน โดยการใช้โคโคแมกซ์ KOKOMAX ครับ วิธีการทำงาน สมมุติว่า ตัวเชื้อโรคเป็นตัวไม้นิ้วครึ่งสาม ตัว ” KOKOMAX ” เหมือนกับ งู งูจะพันรัดไม้นิ่วครึ่งสามหรือตัวเชื้อโรค และจะดูดกินน้ำเลี้ยง จากตัวเชื้อโรค จนเชื้อโรค ฝ่อ ตาย และจะไปหาเชื้อโรคตัวอื่น และจะพันรัดตัวเชื้อโรคเหมือนเดิม พร้อมกับสามารถขยายตัวไปจาก หนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่ จากสี่เป็นแปด ขยายเท่าทวีคูณ จนตัวเชื้อโรคโดนทำลายหมด แปลงนาของเกษตรกร ก็จะไม่มีโรค นี่คือการ กำจัด รักษา โรคใบไหม้ ของข้าว ที่ได้ผล และ ปลอดภัยที่สุดครับ

 

ที่มาhttps://www.kokomax.co.th

Products